header img

BÍ QUYẾT RENDER CHÂN THỰC HƠN P1

Có khi nào bạn thấy:

• Model pro sẵn ngon lắm rồi

• Ánh sáng ốp đúng các quy luật

• Vật liệu sẵn like a boss

NHƯNG BÀI RENDER TRÔNG VẪN NHƯ GIẢ ☹

Có gì đó mách bảo bạn rằng: “…Sự chân thực chỉ còn cách một chút nữa thôi..”

Đó là gì nhỉ? Bí quyết render chân thực hơn?

Theo dõi series này, có thể bạn sẽ để ý những điều bạn chưa bao giờ chú ý đến…

Ô là la! OK Let’s go!!!

“BÍ QUYẾT RENDER CHÂN THỰC HƠN?”

(Series hướng tới dân 3D)

-Part 1-

Thực ra khi đang nói về “Render Chân Thực”, hàm ý khác nghĩa là mình đang nói “Giống ảnh chụp”. Vì vậy, chắc chắn không thể không đề cập tới thiết bị tạo ra ảnh chụp. CAMERA!

Cụ thể hơn là cách mà camera nhìn thấy ánh sáng, mã hóa thông tin hình ảnh để chuyển ra màn hình hiển thị, cách mà màn hình hiển thị thông tin (bạn đã bao giờ gặp trường hợp, xem ảnh trên máy tính mình thì long lanh, mở trên máy khách xem thì trông như… gì chưa?)

Đó là chủ đề mà chúng ta…. KHÔNG bàn tới ngày hôm nay.

Hiện tại, Bí Quyết Render Chân Thực hơn, mình hãy chia cơ bản ra làm 4 chủ đề như sau:

1. Modeling – Dựng Hình

2. Materials – Vật Liệu

3. Lighting – Ánh Sáng

4. Post-processing – Hậu kỳ

Trong đó, đặc biệt quan trọngVật Liệu Ánh Sáng (theo ý kiến cá nhân của mình, thì mức độ quan trọng phải tới 80%).

Rất may là với Vật Liệu, có rất nhiều tiêu chuẩn mẫu và Vật Liệu sẵn, ta có thể đi gắp chỗ khác được. Còn với Ánh Sáng, Ánh Sáng liên quan đến cảm xúc, nên không thể tùy tiện lấy của bài khác sang bài mình mà không hiểu gì được.

Đây cũng chính là lí do mình đang viết loạt bài về Ánh Sáng, bạn có thể tìm đọc thêm tại đây:

Link: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3101365159949976/

Tiếp tục với bài viết, hôm nay chúng ta cùng bàn về chủ đề đầu tiên nhé:

1. MODELING:

Dựng hình là vấn đề đầu tiên và nền tảng cho Render Chân Thực. Nếu bạn Dựng hình tốt, xin chúc mừng!!! Bạn có cơ hội cao hơn để hướng đến Render Chân Thực. Còn nếu bạn chưa Dựng tốt? Không sao không sao, hãy tiếp tục đọc bài biết này, và thử áp dụng một số tips dưới đây:

• Tuân Thủ Đơn Vị Có Sẵn: Hãy tuân thủ theo tỉ lệ và kích thước thực tế. Chiều cao trần, bề dày tường, độ cao của bàn ghế, kích thước ổ cắm điện, độ dài tay chân, khoảng cách giữa 2 mắt… tất cả mọi thứ!!!

Bạn không thể có một bức hình chân thực khi cái ghế to hơn cái bàn được. 😬😬😬

Vì vậy lời khuyên của mình là, trước khi dựng bất cứ thứ gì bạn không nắm chắc chắn kích thước, hãy hỏi bác google! (H1a&b)

Hoặc đơn giản là dùng đồ thư viện chuẩn kích thước sẵn.

• Chỉ chơi với cạnh cùn: Trong thực tế vốn không có cái gọi là cạnh sắc hoàn hảo. Kể cả với cái mà chúng ta gọi là con dao, khi xem qua kính hiển vi thấy rất rõ (H2)

Tuy nhiên thế giới 3D rất hoàn hảo, mặc định ta có sẵn cạnh sắc hoàn hảo. vì vậy muốn mọi thứ trông thực tế hơn, điều mình cần làm là giảm độ sắc của các cạnh (H3)

Để làm được như vậy, cơ bản có 2 cách sau tùy trường hợp:

a. Thả thêm chamfer/bevel modifier vào hình dựng để vát cạnh

b. Sử dụng các chặn cạnh Poly thông thường, cộng với Turbosmooth modifier (Phương pháp Sub-d) để làm mềm các cạnh

• Sử dụng tư liệu tham khảo từ thực tế: Tip này mình áp dụng cho mọi khâu không riêng gì dựng hình. Thú vị là đôi khi, kí ức của chúng ta chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, đơn thuần là câu chuyện ta kể đi kể lại với bản thân mình.

Chính vì vậy mình khuyến khích luôn sử dụng ảnh tham khảo thực tế, đặc biệt nếu mục đích là hướng tới render chân thực. Nếu cần dựng một mẫu bàn, hãy chụp thật kĩ tất cả các góc làm tham khảo nghiên cứu. Bạn chỉ có thể phóng tác hợp lí dựa trên những gì có sẵn, vì vậy bước một phải hiểu rõ những cái có sẵn đã. Chưa hiểu thì mình tìm hiểu, nghiên cứu đến khi hiểu, có gì đâu mà. ^^ (H4)

• Học giải phẫu và tỉ lệ cơ thể người: Tip cuối cùng này đặc biệt quan trọng với những bạn dựng nhân vật. Tương tự như ý bên trên mình muốn nói:

“Bạn chỉ có thể phóng tác hợp lí dựa trên những gì có sẵn, vì vậy bước một phải hiểu rõ những cái có sẵn đã”


Mình xin kết thúc số này tại đây.

Hẹn gặp lại các bạn trong số tới!

#High_on_Sharing

#Delnary_Realistic