header img

VẤN ĐỀ #01: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN (ASTN) Part_4

VẤN ĐỀ #01: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN (ASTN)

-PART 4-

Link part 3: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3120043558082136/

Link part 1: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3101365159949976/

5. BÓNG RÂM TRONG KHÔNG GIAN MỞ

Trong bóng râm, Bầu Trời (Ánh sáng gián tiếp) sẽ trở thành nguồn thắp sáng chính (chiếm ưu thế), giúp ta nhìn thấy mọi vật, vì vậy:

• ĐỔ MÀU XANH LAM MẠNH. Ta thấy màu lam này ám vào tất cả mọi thứ xung quanh trong bóng râm

BÓNG ĐỔ MỀM (đặc điểm của Ánh sáng gián tiếp)

CƯỜNG ĐỘ KHÔNG CAO (đặc điểm của Ánh sáng gián tiếp), dẫn đến:

TƯƠNG PHẢN THẤP

(H1)

PHÂN TÍCH:

Nhìn chung ánh sáng “Bóng Râm Trong Không Gian Mở” đem lại cảm giác về sự mềm mạinhẹ nhàng, nhờ đặc điểm của Ánh Sáng gián tiếp.

Tuy nhiên, cụm từ “Không Gian Mở” nghĩa là ta vẫn có thể tận dụng và kết hợp với môi trường xung quanh, ví dụ như ánh sáng phản xạ từ một bức tường ở gần, hoặc từ những tán cây chẳng hạn. Trong những trường hợp này, cần chú ý về việc ánh sáng của chúng ta có thể bị ảnh hưởng màu sắc từ môi trường (màu xanh của lá cây, màu đỏ của bức tường,…) (H2)

6. NGÀY NHIỀU MÂY

Kiểu ánh sáng “Ngày Nhiều Mây” có một vài biến thể, dựa theo mật độ dày đặc của mây, và thời gian chiếu sáng trong ngày. Mình đã từng đề cập đến em Mây, như một yếu tố chính tác động tới cả màu sắcđộ lớn nguồn sáng của em Mặt Trời, các bạn có thể tìm thấy tại đây:

Link: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3101365159949976/

Lúc này, tương tự như hiệu ứng ta lấy tờ giấy hay miếng vải mỏng che cái đèn lại, ta sẽ có:

ÁNH SÁNG MỀM

BÓNG ĐỔ MỀM

TƯƠNG PHẢN THẤP

ĐỘ RỰC CỦA MÀU SẮC THƯỜNG KHÁ CAO

(H3)

PHÂN TÍCH:

Màu sắc lúc này phụ thuộc phần lớn vào thời gian trong ngày. Và từ giờ mình xin giới thiệu thêm với các bạn về khái niệm “Nhiệt độ màu theo thang Kelvin” – Kelvin Color Temperature Scale (Nhiệt độ của nguồn sáng tạo ra màu sắc của nguồn sáng đó, và ánh sáng trong thực tế của chúng ta mắc kẹt với thang màu này) (H4)

Theo Thang Kelvin, Ngày Nhiều Mây thường được cho là màu Xanh Lam, Mây càng dày thì càng xanh thẫm.

Tuy nhiên, nếu cường độ em Mặt Trời cao, thì màu sắc có thể sẽ thành Xám và Trắng, Mây càng dày thì càng trắng. Chính vì vậy, vào lúc đầu hay cuối ngày, khi em Mặt Trời ở vị trí thấp và cường độ yếu, thì thường có màu xanh, càng thấp sẽ càng xanh hơn.

Ánh sáng vào Ngày Nhiều Mây thường được cân nhắc là hơi bệt, nhưng vẫn rất đẹp. Và chính bởi vì những đặc điểm trên, nên kiểu ánh sáng này rất thích hợp cho việc thể hiện khối, màu sắc và bề mặt vật thể. (H3)

Ok, mình xin kết thúc số này tại đây.

Các bạn đã phần nào nắm bắt được cách cưa em Mặt Trời hơn chưa?

Hẹn gặp lại các bạn vào số sau!

#High_on_Sharing

#Delnary_Lighting