header img

VẤN ĐỀ #01: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN (ASTN) Part_2

VẤN ĐỀ #01: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN (ASTN)

-PART 2-

Ở số trước chúng ta đã bàn tới các yêu tố cần quan tâm của một nguồn sáng:

• VỊ TRÍ (Cao >< Thấp, Đông – Tây – Nam – Bắc; hay nói cách khác là tọa độ x,y,z): Ảnh hướng tới hướng chiếu sáng và hướng bóng đổ.

• MÀU SẮC: Ảnh hưởng tới cảm giác về không gian (rộng-hẹp, độ sâu) và cảm xúc.

• ĐỘ LỚN (tương quan so với vật thể được chiếu): Ảnh hưởng tới kết quả ánh sáng mềm hay cứng, từ đó mang nhiệm vụ chiếu sáng khác nhau.

Cụ thể áp dụng vào em Mặt Trời.

Link part 1: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3101365159949976/

Link part 3: https://www.facebook.com/groups/VietDesigner.Net/permalink/3120043558082136/

Bắt đầu từ bài này, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về em Mặt Trời theo các dạng thời tiết khác nhau nhé!

Ok, let’s gooo!!!

1.NẮNG GIỮA NGÀY

Đây chính là lúc em Mặt Trời ở vị trí cao nhất trên Bầu Trời, chính vì vậy đây là lúc em ý có đặc điểm:

MÀU TRẮNG NHẤT

• CƯỜNG ĐỘ MẠNH NHẤT, dẫn đến:

MÀU SẮC MỌI VẬT CÓ XU HƯỚNG BỊ BỢT HƠN (Giảm saturation)

TƯƠNG PHẢN (Độ chênh giữa vùng sáng-tối) CAO

BÓNG ĐỔ THƯỜNG RẤT TỐI (Đến mức các thiết bị quay chụp thường cho kết quả màu đen, dù mắt thường có thể vẫn nhìn thấy chi tiết trong những vùng đó) (H1)

PHÂN TÍCH:

• Điểm lợi:

Ánh sáng và bóng tối rõ ràng, thích hợp cho những bác thích những hiệu ứng rõ ràng. (H2)

Phù hợp MẶT NƯỚC (H3), nhờ hướng chiếu giữa ngày cùng cường độ mạnh, giúp mặt nước trong xanh hơn. Rất nhiều bức ảnh chụp biển nhiệt đới lựa chọn kiểu ánh sáng này.

• Điểm bất lợi:

NẮNG GIỮA NGÀY với

CƯỜNG ĐỘ MẠNH

TƯƠNG PHẢN CAO

tạo ra:

ÁNH SÁNG CỨNG

BÓNG ĐỔ ĐEN VÀ SẮC

MÀU BỢT

Điều này có nghĩa gì?

Kiểu ánh sáng này ít khi được dùng để tiết lộ hình khối (form) của vật thể (ánh sáng tả khối cần mềm và rõ chi tiết trong vùng tối).

Điểm trừ lớn nhất của kiểu ánh sáng này là tương phản quá cao, có thể làm chúng ta khó tạo ra được những bức hình hấp dẫn. Tuy nhiên vào một số ngày, nắng giữa ngày có thể có tương phản thấp hơn (nhờ mây), khi đó thì lại ổn.

Rất nhiều nhiếp ảnh gia có thể tránh kiểu ánh sáng này. Nhưng quan trọng là cách mà chúng ta áp dụng và đưa giải pháp. Vấn đề càng khó và càng ít người làm, thì giải pháp của bạn càng giá trị.

Video tham khảo cách làm việc với NẮNG GIỮA NGÀY: https://www.youtube.com/watch?v=xIEYhDYeC_A

2. NẮNG XẾ CHIỀU

Sau giữa ngày, em Mặt Trời ngày càng xuống thấp, và cường độ yếu dần đi, dẫn đến:

• Em Mặt Trời có MÀU ẤM HƠN, cụ thể có xu hướng VÀNG>CAM lúc xế chiều

• CƯỜNG ĐỘ GIẢM DẦN, dẫn đến:

• MÀU BẦU TRỜI XANH THẪM HƠN

TƯƠNG PHẢN MỀM HƠN, dễ chịu cho mắt hơn

(H4)

PHÂN TÍCH:

Ánh sáng xế chiều nhìn chung thường được cân nhắc là ánh sáng hấp dẫn, màu ấm và mềm dễ chịu cho mắt.

Đặc biệt là khoảng 1 giờ trước khi em Mặt Trời lặn, đây còn được gọi là “Giờ Hoàng Kim” – Golden hour, nhờ Saturation của mọi vật cao, cộng thêm màu ấm từ em Mặt Trời, màu lạnh từ Bầu Trời, cho ta một dải màu rộng để tự do làm việc.

Đặc biệt thuận lợi khi phần sáng-tối rất gần với LUẬT PHỐI MÀU đối nhau (vàng cam (sáng) đối với xanh lam thẫm(tối)).

Chính vì vậy đây là kiểu ánh sáng ta thường thấy trên phim ảnh và truyền thông.

Ok, kết thúc số này tại đây, các bạn đã phần nào nắm bắt được cách cưa em Ánh Sáng hơn chưa?

Hẹn gặp lại các bạn vào số sau!

#High_on_Sharing

#Delnary_Lighting